THACO muốn hợp tác với ông lớn Hàn Quốc phát triển đường sắt đô thị

2025-09-11 08:46:00

Danh mục: Kinh tế Việt Nam

THACO muốn hợp tác với ông lớn Hàn Quốc phát triển đường sắt đô thị

Ngày 09/09, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Tổng Giám đốc Hyundai Rotem Lee Yong-bae cùng Chủ tịch THACO Trần Bá Dương đã trình bày định hướng hợp tác phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.

Tại cuộc họp, ông Trần Bá Dương cho biết về những dự định đầu tư của THACO trong lĩnh vực đường sắt đô thị cũng như triển vọng hợp tác với Hyundai Rotem trong lĩnh vực này.

Theo ông Lee Yong-bae, Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn trong việc phát triển đường sắt cao tốc để tạo sự phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, Hyundai Rotem mong muốn được tham gia phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ sản xuất tàu cao tốc, vận hành tiết kiệm với gói giải pháp toàn diện cả về đào tạo nguồn nhân lực, nội địa hóa sản xuất tại Việt Nam; bảo trì, bảo dưỡng trong quá trình vận hành.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá cao đề xuất hợp tác của Hyundai Rotem, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng hiện đại như sân bay, cảng biển, đường cao tốc và đường sắt đô thị. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để hệ thống đường sắt tốc độ cao vận hành hiệu quả, cần đảm bảo tính đồng bộ từ thiết kế, sản xuất đường ray tàu, hệ thống tín hiệu, đầu máy, toa xe đến công tác bảo trì và chi phí vận hành.

Với hàng loạt tuyến đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị đang được Chính phủ lên kế hoạch triển khai, Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp làm việc trực tiếp với Bộ Xây dựng là cơ quan được giao quản lý lĩnh vực này, để trình bày ý tưởng thiết kế tổng thể, đồng bộ, từ đó có thể được xem xét và xử lý theo thẩm quyền.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc tại cuộc gặp Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương (thứ 2 từ trái qua) và ông Lee Yong-bae, Tổng giám đốc Hyundai Rotem (cà vạt đỏ). Ảnh: VGP
Hyundai Rotem là doanh nghiệp cơ khí lớn của Hàn Quốc, thành lập năm 1977, thuộc Tập đoàn Hyundai. Hoạt động chính trong các lĩnh vực gồm đường sắt như sản xuất tàu cao tốc, đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu và dịch vụ bảo trì. Hyundai Rotem cũng là doanh nghiệp tiên phong trong công nghệ tàu sử dụng năng lượng hydro.

Theo Nghị quyết 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, với tổng chiều dài tuyến khoảng 1,541km, đi qua 20 tỉnh, thành phố (trước sáp nhập), sau sáp nhập còn 15 tỉnh gồm Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai và TPHCM.

Quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1,435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22.5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa.

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất dự án khoảng 10,827ha, gồm đất trồng lúa 3,655 ha, đất lâm nghiệp 2,567ha và các loại đất 4,605ha. Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 120,836 người. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.7 triệu tỷ đồng (khoảng 67 tỷ USD). Dự kiến khởi công vào cuối năm 2026, hoàn thành năm 2035.

* Nhiều địa phương bắt đầu thu hồi đất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thanh Tú