Theo thông tin từ Công báo Liên bang Mỹ, cuộc điều tra được DOC khởi xướng từ ngày 24/03/2025 và kết luận sơ bộ được đưa ra vào ngày 24/09/2025, sau khi đã hoãn từ thời hạn ban đầu là 18/07/2025.
Các sản phẩm bị điều tra là khung gầm và cụm linh kiện lắp ráp khung gầm xe ô tô có xuất xứ từ Việt Nam. DOC xác định các nhà sản xuất Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ với giá thấp hơn "giá trị hợp lý".
Hai đơn vị bị nêu đích danh trong kết luận là Thaco Special Vehicles Manufacturing và Thaco Industries Trailers and Heavy Steel Structures. Cơ quan điều tra Mỹ đã gộp cả hai công ty này thành một thực thể (THACO) để tiến hành điều tra.
DOC cho biết THACO là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được xem xét riêng biệt. Sau quá trình phân tích, cơ quan này tính toán biên độ phá giá và đưa ra mức thuế sơ bộ 511.16% - được xem là mức thuế tạm thời cao kỷ lục trong các vụ việc liên quan đến sản phẩm công nghiệp nặng xuất xứ Việt Nam.
Đáng chú ý, DOC cũng quyết định áp dụng mức thuế này cho toàn bộ hàng hóa khung gầm xe xuất khẩu từ Việt Nam, dù xác nhận các doanh nghiệp Việt Nam đã hợp tác trong quá trình điều tra.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết luận sơ bộ. THACO (tập đoàn do tỷ phú Trần Bá Dương sáng lập) đã đề nghị DOC hoãn công bố kết luận cuối cùng và gia hạn thời gian áp dụng các biện pháp tạm thời lên tối đa 6 tháng. DOC đã chấp thuận yêu cầu này và thông báo kết luận cuối cùng sẽ được ban hành trong vòng 135 ngày kể từ ngày công bố kết luận sơ bộ.
Trong các cuộc điều tra tương tự đối với các nước khác, Mexico bị áp mức thuế chống bán phá giá sơ bộ 32.37%, trong khi Thái Lan bị áp mức thuế từ 46.12% đến 181.57% tùy theo doanh nghiệp.
Thiên Vân