vi-VN  English (United States)   日本語 (日本)

Cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng đã thực sự “bật dậy”? (23/05/2022)

Nhiều người nhận định, đây là cơ hội để thị trường BĐS nghỉ dưỡng bật dậy, cũng là lúc để nhà đầu tư quay trở lại với phân khúc này.

Có tư duy đầu tư dài hạn, thay vì tìm kiếm trong ngắn hạn

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, đã đến lúc, nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo vị chuyên gia này, BĐS nghỉ dưỡng có mối quan hệ chặt chẽ với đà hồi phục của ngành du lịch và sự quay trở lại của khách quốc tế. Với việc Việt Nam đã mở lại đường bay quốc tế, ngành du lịch đã tìm thấy "cửa sáng" và đang dần năng động trở lại dù có chậm hơn một số lĩnh vực khác.

Theo đó, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng cũng đang dần "ấm" lên. Điều đáng nói là các nhà đầu tư vào phân khúc này thường có tư duy dài hạn thay vì tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn.

Ông David Jackson chỉ ra có nhiều yếu tố để họ tin vào một chu kỳ tăng trưởng mới của BĐS nghỉ dưỡng đang mở ra.

Cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng đã thực sự “bật dậy”? - Ảnh 1.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam.

Thứ nhất, do có lợi thế với bờ biển dài và đẹp cùng với đà phát triển kinh tế mạnh mẽ, thời gian tới đây, các dự án BĐS nghỉ dưỡng hạng sang cũng sẽ được phát triển nhiều hơn bởi các chủ đầu tư tại nhiều địa phương ven biển Việt Nam. Họ sẽ có xu hướng hợp tác với nhiều nhà điều hành nổi tiếng trên thế giới để nâng tầm dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Thời gian này, các chủ đầu tư nên tranh thủ đẩy mạnh truyền thông, quảng bá để cùng tạo nên hiệu ứng tốt hơn.

Cùng với đó, các địa phương phía Nam do có ưu thế khí hậu nắng ấm quanh năm nên vẫn có thể thu hút được nhiều dự án hơn nhưng các tỉnh thành phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá hay Hoà Bình cũng đang phát triển tốt.

Thứ hai, không giống như nhiều phân khúc khác, BĐS nghỉ dưỡng nhìn chung không tăng giá quá nhiều qua hai năm khó khăn vừa rồi gây nên bởi đại dịch Covid-19. Chẳng hạn như đất nền, đất nông nghiệp đã tăng có nơi tăng vài chục phần trăm, trong khi biệt thự nghỉ dưỡng chỉ tăng trong khoảng 4-5%. Đây cũng sẽ là một lý do khiến cho nhà đầu tư quan tâm đến phân khúc này có thêm động lực để "xuống tiền".

Thứ ba, về dài hạn, với việc dự kiến khoảng gần 114.000 tỷ đồng thuộc gói kích thích kinh tế sẽ được đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng sẽ là động lực quan trọng cho BĐS nghỉ dưỡng nói riêng và thị trường BĐS nói chung.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Colliers Việt Nam, BĐS nghỉ dưỡng vẫn có những rủi ro tiềm tàng mà các chủ đầu tư và nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ bao gồm áp lực gia tăng chi phí đầu vào, số lượng và trình độ tay nghề của nguồn nhân lực hay thậm chí cả những nguy cơ dịch bệnh mới.

Những tín hiệu phục hồi, nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội với BĐS nghỉ dưỡng

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam chỉ ra các tín hiệu phục hồi thấy rõ của BĐS nghỉ dưỡng ở giai đoạn này.

Đường bay quốc tế bắt đầu được nối lại và người Việt đang dần đi du lịch trở lại nhiều hơn. Đặc biệt trong 3 tháng qua ghi nhận gần 22 triệu lượt khách du lịch tại Việt Nam. Đây là một tín hiệu cho sự phục hồi nhanh chóng của ngành du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, ở Hà Nội và Tp.HCM, nhìn thấy có một sự giảm nhẹ về công suất cho thuê của các khách sạn trong thành phố vì mô hình khách sạn cách ly đã không còn nữa. Trước đây rất nhiều khách sạn tại Hà Nội và Tp.HCM được khai thác thành khách sạn cách ly trong thời gian dịch bệnh. Tuy nhiên, bình thường hóa trở lại, các mô hình này đã không còn nữa. Chính vì vậy có một sự biến động của nhóm khách sạn trong đô thị lớn.

"Tuy vậy, với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch và các kỳ nghỉ lễ trong thời gian tới, thị trường khách sạn trên toàn quốc sẽ bùng nổ trở lại", ông Troy Griffiths nhấn mạnh.

Cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng đã thực sự “bật dậy”? - Ảnh 2.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam.

Nhìn chung kỳ vọng của các nhà đầu tư vào thị trường này rất tích cực,. Việt Nam là một địa điểm rất tiềm năng vả nổi bật trong mắt các đơn vị vận hành khách sạn quốc tế hiện nay. Nếu nhìn về dọc đường bờ biển Việt Nam, Savills đang thực hiện nghiên cứu khả thi với các nhà vận hành nước ngoài. Do đó có thể nói có một số đơn vị lớn đang xin phép để được đầu tư vào thị trường tiềm năng này. Các sản phẩm được quan tâm hiện nay bao gồm những khách sạn ở thành phố lớn, các khách sạn 4-5 sao... Bên cạnh đó, Bất động sản hàng hiệu cũng đã được ra mắt ở nhiều địa phương trên cả nước. Qua những điều đó, có thể thấy các nhà đầu tư đang có một tầm nhìn rất rộng và dài hạn trong việc đầu tư các dự án nghỉ dưỡng tại Việt Nam lúc này. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ thấy rất nhiều khách sạn, resort, BĐS hàng hiệu mới được ra mắt.

Ông Troy Griffiths cho rằng, một đặc điểm nổi bật ở đây là thị trường Việt Nam có một nguồn khách du lịch nội địa khổng lồ. Người Việt hiện nay đi du lịch nhiều hơn bao giờ hết. Trong khi khách du lịch quốc tế có tiềm năng lớn nhờ vào mức chi tiêu cao khi đi nghỉ dưỡng và thường hướng đến các khách sạn 5 sao thì khách trong nước đang điều khiển thị trường du lịch lúc này. Có một thực tế ở hầu hết quốc gia là khách du lịch nội địa thường ưa chuộng những khách sạn có giá cả phải chăng hơn nên các nhà đầu tư sẽ ưa chuộng những sản phẩm khách sạn 3-4 sao để phục vụ nhóm này.

Đối với các địa điểm đầu tư, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm với giá thấp hơn như khách sạn 3 sao. Trong khi đó các sản phẩm như khách sạn 5 sao đòi hỏi nhiều nhà đầu tư, phát triển bất động sản với nguồn vốn lớn hơn như. Về các đơn vị vận hành, bất động sản hàng hiệu đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ với những dự án trên khắp cả nước, đặc biệt là các sản phẩm đa dạng của Marriots kể cả về phân khúc nhà ở và nghỉ dưỡng.

Cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng đã thực sự “bật dậy”? - Ảnh 3.

Còn ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC chia sẻ, từ đầu năm 2022, nhu cầu du lịch đã bắt đầu quay trở lại, bao gồm các hoạt động du lịch quốc tế. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực có ít rào cản nhất đối với thị trường khách quốc tế. Chúng ta đang đứng trước cơ hội đón đầu nhu cầu phục hồi du lịch từ nhóm khách châu Á sau một thời gian dài phải tạm dừng thực hiện các chuyến đi. Các khách sạn trong thành phố cũng ghi nhận sự tăng trưởng nguồn khách quốc tế trong vài tuần qua.

Chuyên gia này cho rằng, sự sụt giảm nguồn cầu chỉ là một trong những rào cản cho quá trình phục hồi của ngành du lịch. Bên cạnh đó, không thể không đề cập đến tốc độ tăng trưởng nguồn cung lớn tại một số địa điểm du lịch trong nước. Số lượng dự án mang thương hiệu khách sạn của Nhà điều hành quốc tế và khu vực dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong ba năm tới, từ 127 lên 261 dự án vào năm 2025. Điều này có thể gia tăng áp lực cạnh tranh về giá tại một số điểm đến cũng như về nguồn nhân lực của ngành khách sạn trên cả nước.

Bất động sản nghỉ dưỡng hàng hiệu xuất hiện ngày càng nhiều

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, người mua không chỉ đơn thuần xem xét giá bán và tiềm năng tăng tưởng, mà còn đòi hỏi các sản phẩm phải được hoạch định cẩn trọng với cấu trúc quản lý rõ ràng. Việc song hành cùng với thương hiệu, hay còn được biết đến với tên gọi. Branded Residence, có thể mang lại giá trị cộng hưởng cho dự án khi các chủ đầu tư có thể nhận được lợi ích từ chuyên môn, danh tiếng và uy tín của thương hiệu trong việc quá trình phát triển và tiếp cận thị trường.

Tại Việt Nam, các dự án Branded Residence hiện đang phân bố chủ yếu tại các điểm đến du lịch nghỉ dưỡng (theo mô hình condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thương hiệu), và thường được xem như tài sản đầu tư thông qua việc tham gia chương trình cho thuê.

Tuy nhiên trên thế giới sản phẩm này thường có xu hướng phát triển tại các trung tâm đô thị lớn, chủ yếu phục vụ mục đích lưu trú cá nhân (Urban Branded Residence). Tốc độ tăng trưởng kinh tế và gia tăng thu nhập tại Việt Nam trong những năm gần đây đã ghi nhận sự ra mắt của các dự án Urban Branded Residence tại Tp.HCM và Hà Nội gắn liền với các thương hiệu cao cấp.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, cần phải làm rõ thị trường bất động sản nhà ở là một phân khúc khác biệt. Ví dụ tại Tp.HCM, phân khúc căn hộ hạng A gần đây có giá bán khá cao. Tuy nhiên, phần còn lại của thị trường vẫn đang tăng trưởng lành mạnh với sự dẫn dắt bởi phân khúc B và C nên không hề có nguy cơ về bong bóng bất động sản tại TP.HCM. Mặt khác, cần nhìn nhận rằng thị Việt Nam đang từng bước đi đến mức giá cao hơn.

Cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng đã thực sự “bật dậy”? - Ảnh 4.

Nhìn sang phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, ông Troy lấy ví dụ, có những sản phẩm căn hộ hàng hiệu với giá bán lên đến 22.000 USD/m2. Tuy nhiên đây là dòng sản phẩm rất hiếm và đặc biệt trên thi trường với chỉ khoảng 108 căn hộ trên toàn thị trường Hà Nội nên mức giá đó hoàn toàn dễ hiểu.

Còn đối với các bất động sản ven biển, bất động sản nghỉ dưỡng, Việt Nam những sản phẩm lên đến 2,5-4,5 triệu USD. Điều này đang cho thấy sự trưởng thành của thị trường và tầng lớp người có thu nhập cao. Trên thực tế cũng không có nhiều khó khăn trong việc bán các sản phẩm ven biển, hàng hiệu này. Phổ giá của bất động sản nghỉ dưỡng cũng khá rộng, bên cạnh những sản phẩm có giá cao cũng có những bất động sản giá phải chăng hơn, ví dụ như condotel cho các nhà đầu tư.

"Ngay cả những sản phẩm có giá bán lên đến 4,5 triệu USD cũng là những sản phẩm rất tuyệt vời với tính cạnh tranh rất cao so với bất động sản khu vực nhờ thiết kế đẳng cấp đến từ các kiến trúc sư quốc tế và chất lượng bàn giao xuất sắc. Chính vì vậy cần khẳng định rằng so với các quốc gia trong khu vực, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam rất cạnh tranh với các sản phẩm có giá cao và chất lượng bàn giao như vậy", ông Troy Griffiths nhấn mạnh.

Hạ Vy

Theo Nhịp sống kinh tế