vi-VN  English (United States)   日本語 (日本)

Nhà đầu tư nên làm gì khi thị trường đỏ lửa, lãi suất tăng cao? (24/05/2022)

Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh đưa ra những quyết định quan trọng dựa trên nỗi sợ hãi, cần tái cân bằng danh mục đầu tư và đánh giá lại khả năng chấp nhận rủi ro.

Các thị trường chứng khoán thế giới đang giảm điểm. Lãi suất và số ca nhiễm Covid-19 mới đều tăng lên. Lạm phát vẫn ở mức cao. Bất ổn địa chính trị chưa kết thúc. Tất cả những điều này làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái.

Theo CNN, không cá nhân hay tổ chức nào miễn nhiễm với bất ổn. Nhưng có một số cách để đề phòng thua lỗ và tận dụng tối đa những gì đang có.

Nhà đầu tư ảnh 1

Các thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm điểm vì nguy cơ những chính sách tiền tệ và tài khóa bị thắt chặt, tăng trưởng kinh tế giảm tốc. Ảnh: Reuters.

Tận dụng sự bùng nổ trong thị trường nhà ở

Đối với những ai từng cân nhắc bán nhà, đây có thể là thời điểm để tạo ra một bước nhảy vọt. Thị trường nhà ở đang bùng nổ. Giá nhà tháng 4 tại Mỹ đã tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Còn giá thuê cao hơn gần 17%.

Trong khi đó, lãi suất vay thế chấp tăng hơn 2 điểm phần trăm so với một năm trước, khiến việc mua nhà trở nên tốn kém hơn và làm giảm nhu cầu.

"Với những ai đang có ý định đăng bán nhà, hãy làm điều đó ngay lập tức", chuyên gia lập kế hoạch tài chính Mari Adam (có trụ sở tại Florida) khuyến nghị.

Nắm giữ tài sản có tính thanh khoản cao

Còn theo ông Rob Williams - Giám đốc quản lý Kế hoạch tài chính, thu nhập hưu trí và quản lý tài sản tại Charles Schwab, nên nắm giữ tài sản có tính thanh khoản cao để chi trả cho những trường hợp khẩn cấp hoặc khi thị trường suy thoái nghiêm trọng.

Điều này rất quan trọng đối với những sự kiện lớn nằm ngoài tầm kiểm soát, chẳng hạn như bị sa thải, vốn thường có nguy cơ cao trong thời kỳ suy thoái.

Như vậy, cần đủ tiền mặt, quỹ thị trường tiền tệ hoặc các công cụ thu nhập cố định ngắn hạn để trang trải chi phí sinh hoạt trong vài tháng, trường hợp khẩn cấp hoặc bất cứ khoản chi phí lớn nào cần trả.

Không ra quyết định đầu tư dựa trên tin nóng

Các bản tin nhanh về giá năng lượng, lương thực tăng cao, nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới hay tấn công hạt nhân đều là điều đáng lo ngại. Nhưng việc đưa ra quyết định đầu tư dựa trên sự sợ hãi hay hoảng loạn không phải lựa chọn hay.

"Việc đưa ra một thay đổi lớn trong bối cảnh bấp bênh này thường sẽ làm các vị hối tiếc", ông Don Bennyhoff - Giám đốc đầu tư của Liberty Wealth Advisors - chia sẻ.

Nhà đầu tư ảnh 2

Giờ là thời điểm tốt để các nhà đầu tư tái cân bằng danh mục đầu tư. Ảnh: Reuters.

Nhìn lại các giai đoạn khủng hoảng trong thế kỷ trước, cổ phiếu thường trở lại nhanh hơn nhiều so với tưởng tượng. Chẳng hạn, kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra vào năm 2008, S&P 500 đã phục hồi 11%/năm cho đến năm 2021.

Thời điểm tồi tệ nhất là năm 2008, cổ phiếu lao dốc 38%. Nhưng trong hầu hết năm sau đó, chỉ số này đã tăng điểm. "Việc tiếp tục có thể khó khăn đối với thần kinh của các vị, nhưng sẽ tốt cho danh mục đầu tư", ông Williams bình luận.

Đánh giá lại khả năng chấp nhận rủi ro

Rất dễ để nhà đầu tư tin rằng mình có khả năng chấp nhận rủi ro cao khi giá cổ phiếu tăng vọt. Nhưng nhà đầu tư cần có khả năng chịu đựng những biến động trong dài hạn.

Vì vậy, cần đánh giá lại các khoản đầu tư để đảm bảo rằng chúng vẫn phù hợp với khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư trong tương lai.

“Có rất nhiều định nghĩa về rủi ro và mất mát”, ông Bennyhoff nhận xét.

"Đối với các mục tiêu dài hạn, cần tính toán xem các vị cảm thấy thoải mái đối với mức độ rủi ro như thế nào, để thu được lợi nhuận lớn hơn, ngăn lạm phát ăn mòn những khoản tiết kiệm và lợi nhuận", ông nói thêm.

Cân bằng lại danh mục đầu tư

Với lợi nhuận thu được từ các mã cổ phiếu tăng kỷ lục trong vài năm qua, giờ là thời điểm tốt để tái cân bằng danh mục đầu tư.

"Các vị có thể nắm giữ quá nhiều cổ phiếu tăng trưởng. Để giúp ổn định lợi nhuận trong tương lai, các vị có thể phân bổ lại một phần tiền vào những cổ phiếu giá trị tăng trưởng chậm hơn thông qua quỹ tương hỗ", bà Adam khuyến nghị.

Nếu các vị đã xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng, phù hợp về mặt thời gian và khả năng chấp nhận rủi ro, sự sụt giảm vừa qua sẽ chỉ là một cái nháy mắt trong kế hoạch đầu tư dài hạn.

Ông Rob Williams tại Charles Schwab

Nhà đầu tư cũng nên đưa trái phiếu vào danh mục đầu tư. "Nếu việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất để đối phó với lạm phát dẫn tới một cuộc suy thoái, trái phiếu có thể sẽ mang lại lợi nhuận tốt", ông Bennyhoff nhận định.

"Trong các đợt suy thoái, trái phiếu chất lượng cao thường hoạt động tốt hơn cổ phiếu", ông nói thêm.

Cẩn trọng với các khoản đầu tư mới

Nếu vừa nhận được một khoản tiền lớn, bà Adam cho rằng nhà đầu tư nên đầu tư từng phần định kỳ trong một khoảng thời gian, thay vì đầu tư tất cả cùng một lúc.

"Hãy đầu tư cẩn trọng theo thời gian, vì tin tức trong tuần này sẽ khác với tuần sau", bà nói.

"Đừng để cảm xúc đối với nền kinh tế hay thị trường phá hoại sự tăng trưởng trong dài hạn. Hãy đầu tư và giữ nguyên tắc", bà Adam nhận xét.

Lịch sử cho thấy mọi người, ngay cả các chuyên gia, thường đưa ra những dự đoán sai về thị trường. Cách tốt nhất để đạt được các mục tiêu dài hạn là tiếp tục đầu tư và kiên trì với sự phân bổ danh mục của mình. Điều này sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại trong một năm 2022 nhiều biến động.

"Nếu các vị đã xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng, phù hợp về mặt thời gian và khả năng chấp nhận rủi ro, sự sụt giảm vừa qua sẽ chỉ là một cái nháy mắt trong kế hoạch đầu tư dài hạn", ông Williams nhận định.

Thảo Phương

ZING