vi-VN  English (United States)   日本語 (日本)

Hơn 50% DN Nhật "than phiền" về thủ tục hành chính và thuế tại Việt Nam (24/04/2015)

Theo Đại diện JETRO Việt Nam – ông Atsusuke Kawada, điểm mạnh lớn nhất trong môi trường đầu tư của Việt Nam là tình hình chính trị, xã hội ổn định.

Trình bày đánh giá của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam tại Diễn đàn kinh tế mùa xuân 2015 diễn ra sáng 22/4, ông Atsusuke Kawada - Trưởng đại diện văn phòng JETRO Hà Nội; Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, điểm mạnh lớn nhất trong môi trường đầu tư của Việt Nam là tình hình chính trị, xã hội ổn định.
Bên cạnh đó, chi phí nhân công rẻ, quy mô thị trường và tiềm năng tăng trưởng; ít rào cản về ngôn ngữ và giao tiếp cũng là những điểm mạnh của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư Nhật Bản.
Theo ông Atsusuke Kawada, mặc dù rủi ro về môi trường đầu tư mà các doanh nghiệp Nhật Bản gặp phải đang được cải thiện đôi chút nhưng “hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành thiếu minh bạch” của Việt Nam vẫn bị coi là rủi ro đầu tư lớn nhất. Số liệu khảo sát cho thấy, có tới 60,3% doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá đây là rủi ro lớn nhất khi kinh doanh tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, về thủ tục hành chính và thủ tục thuế, có tới hơn 50% các doanh nghiệp Nhật Bản coi đây là vấn đề Việt Nam cần phải cải tiến nhanh chóng.
Cũng theo ông Atsusuke Kawada, tỷ lệ cung ứng tại chỗ của Việt Nam so với điều tra của năm ngoái tăng không đáng kể. Do đó, doanh nghiệp Nhật tiếp tục cần sự hỗ trợ của chính phủ trong ngành công nghiệp phụ trợ.
Kết quả khảo sát cho thấy, trong tương lai, có khoảng 60% doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Tức là cứ 3 công ty thì có khoảng 2 công ty có chính sách mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là địa điểm kinh doanh quan trọng.
Trong đó, lý do chính của việc mở rộng kinh doanh có 84,4% doanh nghiệp lựa chọn doanh thu gia tăng; cùng với đó, có 44,7% các doanh nghiệp lựa chọn khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao.
“Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tuân thủ pháp lệnh, nỗ lực kinh doanh cởi mở và công bằng hướng đến việc cùng tồn tại với xã hội Việt Nam” – Đại diện JETRO Việt Nam chia sẻ.
Thảo Anh
Theo Trí thức trẻ