vi-VN  English (United States)   日本語 (日本)

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2019 (03/01/2019)

Sáng nay (2/1), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức buổi lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên của năm 2019. Đây là lần thứ 4 liên tiếp, kể từ năm 2016, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tham gia đánh cồng tại một sự kiện mang tính thường niên của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, với mong muốn thị trường chứng khoán trong năm tới "mưa thuận, gió hoà".

Tới dự buổi lễ có đại diện Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán, Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, các công ty chứng khoán thành viên, các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp niêm yết.

bo truong dinh tien dung danh cong khai truong phien giao dich dau nam 2019

Trong năm 2018, ghi đậm dấu mốc của thị trường chứng khoán hồi đầu năm với sự bứt phá mạnh mẽ của các chỉ số sau 5 năm lạc nhịp. Cùng với đó là thị trường chứng khoán phái sinh được mở ra và bùng nổ chỉ sau một năm vận hành; hàng loạt thương vụ bán vốn tỷ USD; sự ra đời của “siêu” Uỷ ban quản lý vốn nhà nước và đặc biệt là Chính phủ chính thức quy định khung pháp lý cho thị trường trái phiếu…

Để có được một số kết quả nêu trên, năm 2018, HNX đã hoạt động khá tích cực và ghi nhiều dấu ấn tích cực. Đó là đưa vào vận hành đồng loạt chương trình đánh giá công bố thông tin (CBTT) và minh bạch của doanh nghiệp niêm yết triển khai từ 2014 đối với các doanh nghiệp đại chúng lớn trên thị trường UPCoM nhằm khuyến khích họ áp dụng các thông lệ về CBTT để tiến tới minh bạch hơn. Cũng trong năm 2018, HNX đã chỉnh sửa Quy chế giao dịch chứng khoán niêm yết và nâng cấp hệ thống giao dịch cổ phiếu, đưa lệnh PLO vào áp dụng trong phiên sau giao dịch sau giờ kể từ 5/11/2018.

bo truong dinh tien dung danh cong khai truong phien giao dich dau nam 2019
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm 2019.

Song song với đó, trên thị trường trái phiếu, HNX đã phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng những quy định pháp lý mới như nâng cấp các phân hệ đấu thầu, giao dịch, thông tin, website, hệ thống chỉ báo… sẵn sàng triển khai các sản phẩm mới. Nhiều chuyên gia cho rằng những chuẩn bị của HNX trong 2018 sẽ là bước chạy đà để vực dậy tiềm năng cũng như khả năng cân bằng trên thị trường vốn của kênh trái phiếu doanh nghiệp.

Bước sang 2019, theo xu hướng đẩy mạnh cải cách thể chế của Chính phủ, HNX sẽ phải tham mưu, đóng góp dự thảo để nhà nước ban hành Luật Chứng khoán thế hệ mới nhằm nâng tầm thị trường chứng khoán trong việc dẫn kênh vốn cho nền kinh tế.

Nguyễn Thanh (t/h)